Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

Mạng lưới để trở thành triệu phú - phần 1: Lực đòn bẩy mạnh mẽ trong một mạng lưới

Bởi vì một mối quan hệ gồm hai thành viên đầu tư vào nó, giá trị của nó tăng nhanh gấp đôi sự đầu tư của một người.
KEVIN KELLY,
NHỮNG QUY LUẬT MỚI CHO NỀN KINH TẾ MỚI

Mạng lưới những mối quan hệ của bạn làm tăng lực đòn bẩy của bạn. Bạn càng có nhiều mối quan hệ, bạn càng sở hữu nhiều lực đòn bẩy.

Bất kỳ sự đầu tư nào được thực hiện bởi hai người trong một mối quan hệ cũng đều có chất dính trong nó. Bởi vì chấm dứt một mối quan hệ có nghĩa là cả hai phía đánh mất không chỉ những gì họ đặt vào mối quan hệ mà còn đánh mất những gì người kia đặt vào.

Một nguyên tắc để mở rộng đòn bẩy mạng lưới của bạn là “những mối dây yếu ớt”. Hầu hết mọi người bằng trực giác cảm thấy chính những tình bạn thân và những “mối dây mạnh mẽ” là quan trọng nhất. Thật ra, trong hầu hết các trường hợp là ngược lại. Những mối dây yếu ớt của bạn quan trọng hơn.
Chẳng hạn, khi bạn đang tìm kiếm thông tin mới, bạn sẽ nhanh chóng khám phá ra rằng bạn có nhiều điểm chung với những người gần gũi của bạn. Những người này đã có rất nhiều kinh nghiệm giống nhau và chia sẻ những quan điểm tương tự bạn. Hầu hết thông tin họ sở hữu có lẽ bạn đã biết rồi. Những mối quan hệ yếu ớt của bạn, yếu về bản chất, có một thế giới khác bạn. Họ có khả năng biết điều gì đó mới mẻ ở bạn hay các bạn thân của bạn. Nuôi dưỡng một mạng lưới những mối quan hệ yếu ớt hay lỏng lẻo hay một thuận lợi to lớn cho bạn, đặc biệt vì chúng ta sống trong một nền kinh tế thông tin.

Malcolm Gladwell, trong quyển sách The Tipping Point của mình, viết về “Những người kết nối”. Họ là những người có mối quan hệ rộng khác thường. Những người kết nối là các chuyên gia của các mối quan hệ yếu ớt. Họ có sự tò mò, tự tin, hòa đồng và năng lượng khiến họ là người đầy quyền lực trong việc tạo những mạng lưới lớn. Tài năng đặc biệt của họ là mang thế giới lại với nhau.

Vào cuối thập niên 60, Stanley Milgram đã làm một thử nghiệm tuyệt vời để quyết định con người kết nối với nhau chặt chẽ như thế nào. Kinh nghiệm của ông đã làm nổi lên một khái niệm chung về sáu cấp độ riêng biệt. Điều này có nghĩa là tất cả chúng ta, qua những mạng lưới xã hội, ở trong phạm vi năm hay sáu kết nối với bất kỳ ai trên hành tinh.

Theo bản năng, hầu hết mọi người không nuôi dưỡng những mối quan hệ “yếu”. Tuy nhiên, để tạo ra một số tiền lớn nhanh chóng bạn cần phải mài sắc kĩ năng này. Bạn phải nắm vững sức mạnh của mối quan hệ yếu.

Nhớ rằng: mạng lưới của bạn càng lớn, lực đòn bẩy của bạn càng nhiều.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

LƯU TRỮ WEBSITE

DANH MỤC

Bài đăng phổ biến

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More