Thứ Hai, 11 tháng 6, 2012

Nhà Cố Vấn phần 10: Được cố vấn bởi một nhà tỷ phú

Khi tôi 19 tuổi, tôi trải qua một kinh nghiệm vốn đã để lại một ấn tượng không thể phai mờ trong tâm trí non trẻ của tôi. Một mùa hè nọ khi tôi đang làm tài xế cho Trung tâm xe buýt du lịch Greyhound, đặt trụ sở tại Hồ Louise tuyệt đẹp của dãy núi Rocky ở Canada. Tôi được giao nhiệm vụ đưa đón một nhóm du khách nhà giàu người Philippines, gồm một cặp lớn tuổi, ông bà Lopez, và khoảng chục thành viên trong gia đình, bạn bè cùng những đối tác kinh doanh. Gia đình Lopez sở hữu nhiều doanh nghiệp thành công tại Philippines, trong đó có đài truyền hình, các đài phát thanh, một tờ báo và một công ty tiện ích lớn – chắc chắn là giá trị trên một tỉ đôla theo những tiêu chuẩn hiện thời.

Vào cuối chuyến đi, một quý ông lịch sự đến mời tôi tham gia vào nhóm của ông để tiếp tục cuộc hành trình. Tôi hết sức sửng sốt. Ngày hôm sau đó tôi đã trở thành một phần trong nhóm của nhà tỉ phú này, với một bộ đồ mới trên người và tiền chi tiêu dư giả trong túi. Thật giống như chuyện cổ tích.
Sau một cuộc dừng chân ngắn ngủi ở San Francisco tại một trong những biệt thự của gia đình Lopez, chúng tôi bay sang Manila, nơi tôi thích thú mọi đặc ân của một cuộc sống giàu sang – phục vụ, đầu bếp, người lái xe…Sau một vài ngày, tôi tiếp tục được đưa đến những biệt thự của nhà Lopez ở nhiều vùng khác nhau trên đất nước Philippines, từ Davao ở miền Nam đến Baguio tại miền Bắc. Tôi đã trong thấy những ngôi biệt thực và những chiếc xe hơi, và có thể trực tiếp trải nghiệm sự giàu có. Thật là ấn tượng!

Nhiều tuần sau, tôi tiếp tục cùng nhóm sang Tokyo để ngắm cảnh, và tự do hành động. Sau đó tôi quay về nhà sau ba ngày tuyệt diệu tại Hawaii.
Bảy năm trôi qua nhanh chóng. Tôi đã tốt nghiệp Đại học Brigham Young và đang làm việc ở San Francisco. Tôi ghé thăm biệt thự của gia đình Lopez và được biết rằng ông Lopez đã qua đời và gia đình gặp phải sự khánh kiệt gia sản.

Khi tổng thống Marcos tuyên bố tình trạng thiết quân luật tại Philipines năm 1972, Lopez đã nắm giữ không chỉ quyền lực, mà còn tất cả các phương tiện truyền thông – báo, TV, truyền thanh – và quốc gia hóa chúng (một từ khác cho sự ăn cắp to lớn được hợp thức hóa). Trong cảnh hỗn độn sau đó, giám đốc của một trong những hãng truyền hình đã bị bắt cóc. Người đàn ông bị bắt cóc hình như là con trai của ông Lopez. Ông Lopez đã nhận được một cú điện thoại ngắn sau đó tại Mỹ và buộc phải lựa chọn: từ bỏ mọi quyền lực với tất cả những gì mà ông nắm giữ ở Philippines hoặc là con trai ông sẽ bị giết. Tôi đoán là ông ấy đã phải suy nghĩ nhiều để đưa ra quyết định của mình. Con trai ông sau đó được trả tự do. Những tài sản được chuyển giao cho chính quyền Philippines.

Hãy hình dung bạn cũng nhận được một cú điện thoại như thế - từ bỏ tất cả mọi thứ bạn sở hữu để trả tự do cho một trong những đứa con của bạn. Hãy đặt trường hợp mình xem?
Qua nhiều năm, khi gia tài của tôi thịnh suy và sau đó tăng lên trở lại, tôi đã cố gắng không bao giờ quên bài học tỉ đôla này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

LƯU TRỮ WEBSITE

DANH MỤC

Bài đăng phổ biến

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More