Thứ Hai, 11 tháng 6, 2012

Nhà Cố Vấn phần 4: Nhà cố vấn thực tiễn

Nếu người ta biết tôi đã vất vả như thế nào để có được sự tinh thông của mình thì sẽ không còn quá tuyệt vời nữa.
MICHELANGELO

Loại nhà cố vấn thứ hai được gọi là nhà cố vấn thực tiễn. Dành vài phút để điểm lại cuộc sống của bạn, có lẽ bạn sẽ nhận thấy bạn có vô số những nhà cố vấn thực tiễn – từ một huấn luyện viên thể thao đến một người dì hay người bạn yêu quý nhất. Robert Allen đã đếm lên đến 42 nhà cố vấn mà anh từng làm việc chung. Một số trong những mối quan hệ này đã kéo dài nhiều năm, một số thì chỉ vài phút…nhưng từng người đã xuất hiện vào những “bước ngoặt” quan trọng trong cuộc sống của anh. Nhiều trong số những nhà cố vấn này chỉ “khoe khoang”. Còn đối với những người khác, anh đã tìm kiếm, xin lời khuyên và sự giúp đỡ của họ.

Trong cuộc hành trình giữa nơi bạn đang ở bây giờ và mục tiêu triệu phú tương lai của bạn, có hàng tá điểm bạn cần được cố vấn. Bạn sẽ nhận thấy mình thiếu một thái độ, một nhận thức, kỹ năng, thói quen, một kỹ thuật hay một chiến lược. Thường thì điều này đòi hỏi một nhà cố vấn thực tiễn, đi vào thực chất vấn đề và hàng ngày.

Nếu loại nhà cố vấn hàng ngày không đồng thời “xuất hiện”, bạn phải tìm kiếm anh ta hay cô ta. Làm điều ấy ra sao?
1.    Tạo một danh sách những nguồn lực còn thiếu. Viết những nguồn lực mà bạn cảm thấy mình thiếu để giúp bạn đạt được mục tiêu.
2.    Lập mạng lưới trong vòng tròn những liên lạc của riêng bạn. Có lẽ bạn biết ai đó rồi – những người có thể trả lời các câu hỏi của bạn. Gọi họ và hỏi: Bạn có câu trả lời hay giải đáp không? Hay bạn có biết ai đó có thể có câu trả lời? Lập một danh sách và gọi. Sử dụng tên của người đã cung cấp tên như một liên hệ. Lặp lại những câu hỏi trước.
3.    Mở rộng sự tìm kiếm của bạn. Khi bạn biết những gì mình thiếu, bạn có thể luôn luôn tìm thấy tên của những nhà cố vấn tiềm năng trong các cuốn sách Trang Vàng hay trên Internet – với một mức giá nào đó.

Hãy nhớ rằng, bạn đang tìm kiếm nhiều hơn những câu trả lời đơn giản, bạn muốn một mối quan hệ cố vấn – người có thể làm huấn luyện viên cho thành công của bạn. Những dạng cố vấn này không phải rẻ, nhưng chúng không đắt hơn nhiều hàng loạt những cú ngã khó khăn.

Cũng nhớ rằng những nhà cố vấn tiềm năng sẽ luôn luôn hết sức bận rộn với những mục tiêu riêng của họ. Một lời yêu cầu cố vấn sẽ rơi xuống cuối danh sách những điều phải làm của họ. Cách duy nhất để di chuyển lên đầu danh sách ấy là tìm ra những gì mà nhà cố vấn của bạn muốn, gắn chính bạn với một trong những ưu  tiên hàng đầu của họ, và giúp họ hoàn thành nó. Làm như thế, nhà cố vấn của bạn sẽ công nhận giá trị của bạn, và theo quy luật có qua có lại (anh gãi lưng cho tôi, tôi sẽ gãi lại lưng cho anh) nhà cố vấn của bạn sẽ tự nhiên muốn giúp bạn đạt được những mục tiêu của bạn.

Nói cách khác, cho đi trước sau đó bạn sẽ nhận lại.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

LƯU TRỮ WEBSITE

DANH MỤC

Bài đăng phổ biến

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More