Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

ĐỂ TRỞ THÀNH NGƯỜI BÁN HÀNG XUẤT SẮC - 12 tiêu chí của người bán hàng xuất sắc

ĐỂ TRỞ THÀNH NGƯỜI BÁN HÀNG XUẤT SẮC
Thuật ngữ “người cần mua” được dùng trong nhiều ngành nghề, điển hình là tư vấn, đầu tư quảng cáo…ở đây người cần mua trong công ty chịu trách nhiệm đem lại hầu hết các khách hàng mới, các thương vụ mới. Người cần mua thường là những nhân viên được trả lương cao nhất ở mọi công ty và mọi ngành nghề. Cuốn sách này chủ yếu dành cho nhân viên bán hàng. Bạn sẽ biết cách tăng khả năng “bán” sự hiểu biết và ý tưởng của mình cho chính tổ chức bạn đang làm, yếu tố quan trọng trong sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp hay tổ chức nào là phải có khách hàng, đối tượng khách hàng rất phong phú nhưng bất kể họ là ai, nếu không có họ thì tổ chức không thể tồn tại.

Chúng ta sẽ có 12 tiêu chí của người bán hàng xuất sắc:
1.    Luôn quý mến khách hàng.
2.    Đối xử với khách hàng như người bạn tốt nhất của mình.
3.    Lắng nghe và thấu hiểu.
4.    Đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
5.    Định giá sản phẩm của công ty theo đúng giá trị thực quy đổi thành tiền.
6.    Chỉ cho khách hàng thấy giá trị được quy đổi thành tiền của những gì họ nhận được.
7.    Làm cho khách hàng cảm thấy muốn thỏa nguyện những nhu cầu của bạn thân.
8.    Chỉ ra những đặc tính của sản phẩm theo đúng ý muốn của khách hàng.
9.    Sẵn sàng cung cấp sản phẩm bất cứ khi nào khách hàng muốn.
10.     Mang lại cho khách hàng nhiều hơn mức họ mong đợi dù chỉ 1 chút.
11.     Nhắc nhở khách hàng về giá trị thành tiền mà họ đã nhận được.
12.     Thường xuyên cảm ơn khách hàng 1 cách chân thành.

Người bán hàng xuất sắc trả lời câu hỏi “Tại sao khách hàng cần sản phẩm/ dịch vụ của chúng ta?” bằng cách ước tính những lợi ích kinh tế mà sản phẩm sẽ mang lại cho khách hàng cũng như mức độ thiệt hại nếu như khách hàng không dùng sản phẩm đề xuất. Đồng thời, người bán hàng xuất sắc cũng xác định xem cá nhân khách hàng được hưởng lợi trực tiếp như thế nào, người bán hàng xuất sắc đặt mình vào vị trí của khách hàng và trả lời câu hỏi “nếu tôi là khách hàng thì sản phẩm/dịch vụ sẽ đem lợi ích gì cho tôi?”
Hãy nhớ khách hàng đích thực luôn mong đợi nhiều hơn mức bạn nghĩ, có thể những điều bạn muốn hay cách bạn muốn được đối xử chưa đáp ứng được tất cả mong muốn của khách hàng, những gì mà bạn chuẩn bị trước sẽ giúp bạn có được 1 điểm khởi đầu tốt đẹp, ngưởi bán hàng xuất sắc giữ đúng lời hứa để thu hút nhiều khách hàng hơn. Người bán hàng xuất sắc không nói nhiều về bản thân mình thay vào đó họ luôn tập trung tìm hiểu và lắng nghe khách hàng, phải có sự chuẩn bị chu đáo trong cuộc gặp khách hàng đầu tiên hay lần cuối cùng để kết thúc 1 thương vụ thì việc chuẩn bị trước kế hoạch làm việc là điều quan trọng nhất. Người bán hàng xuất sắc luôn tìm đến những khách hàng lớn, khách hàng quen thuộc đã từng dùng sản phẩm của họ hay có nhiều khả năng dùng sản phẩm ấy, phải tìm đúng người để giới thiệu sản phẩm.
Luôn luôn chỉ cho khách hàng thấy rõ lợi ích bằng tiền mà khách hàng sẽ thu về từ việc mua sản phẩm đó, tính toán mức độ thiệt hại tài chính tức là chi phí khách hàng phải bỏ ra nếu không dùng sản phẩm đó. Sự thất bại của 1 thương vụ nào đó là do nhiều lý do khách quan hay và chủ quan nhưng đừng bao giờ biện minh cho sự thất bại của mình.  Câu hỏi “ông có thể cho tôi 1 cuộc hẹn không?” đây là câu hỏi mang tính quyết định tới 90% trường hợp đều dẫn tới sự đồng ý gặp mặt quý giá, lấy được cuộc hẹn với khách hàng nhằm lấy đươc đơn đặt hàng  mang doanh thu về cho công ty. Vị trí ngồi tốt nhất là vị trí má sự tập trung của khách hàng không bị phân tán vào việc quan sát những người qua lại hay cảnh vật xung quanh.Một bươi tiệc với khách hàng không phải đơn thuần là một bữa ăn mà là buổi gặp mặt bên bàn ăn để bàn về chuyện kinh doanh nếu là người bán hàng thì phải biết được lúc nào là lúc thích hợp để đặt câu hỏi đánh vào cái tôi tâm lý của khách hàng,luôn luôn thăm dò ý kiến phản đối của khách hàng và biến chúng trở thành mục tiêu công việc bán hàng,phải có kế hoạch tiếp theo trong khi đang làm công việc hiện tại, người bán hàng xuất sắc phải luôn nhạy bén với những cô hội xảy đến.Luôn xem tất cả mọi khách hàng là khách hàng tiềm năng, phải biết rằng mọi người đều có thể tạo ra những ảnh hưởng nhất định có cơ hội kinh doanh đến những tình huống bất ngờ.Vậy là người nào cũng có khả năng giúp đỡ hay gây tổn hại đến công việc của mình,phải nhạy bén trong công việc nắm bắt nhuwxnh tín hiệu mua hàng và niềm tin vững chắc vào sự thành công của thương vụ

Hãy bán những gì khác biệt  trong sản phẩm của mình như thế thì sẽ thu hút dduocj khách hàng,luôn phải nghĩ tới khách hàng của mình nên tất cả các cuộc gọi khách hàng gọi cho chúng ta thì đều phải nghe ,khi bạn trả các cuộc gọi đó của khách hàng thì họ sẽ cảm thấy mình được tôn trọng .Nếu phải mất đến mười lần giao dịch mới kết thúc được thương vụ  dù bạn phải mất thêm thời gian và công sức ,tập trung vào những khách hàng có tiềm năng nhất.Phải kiểm tra kĩ sản phẩm của mình trước khi mang ra bán cho khách hàng trong cuộc giao dịch một trong những chiến lược của người bán hàng là tỏ ra cách tạo ra những câu hỏi ngờ nghệch cho dù mình đã rõ vấn đề đặc biệt là không bán sản phẩm mà là bán những lợi ích từ sản phẩm đó hãy phân tích cho khách hàng hiểu kĩ để thuyết phục họ mua sản phẩm của mình,chúng ta hãy luôn thân thiện  với mọi người cho dù họ không phải là khách hàng của mình .Công việc của người bán hàng là lắng nghe khách hàng ,phải nghe tất cả những mong muốn của khách hàng và tất cả những thứ họ không thích,phải quan sát lắng nghe khách hàng một cách tinh tế và chăm chú để tìm ra bản chất vấn đề ,đừng lãng phí thời gian các cuộc gặp bán hàng vào những cuộc tán ngẫu vô bổ hay trò chuyện gì đó mà phải tỏ ra thân thiện,lôi cuốn.Khi khách hàng gọi tới cho chúng ta đừng bao giờ nói lá đang bận họp mà bổn phận của chúng ta là chăm sóc khách hàng, khi khách hàng tìm đến bạn thì họ không quan tâm tới những khó khăn của bạn mà họ cần mình làm việc có uy tín ,đúng thời hạn và mang lại cho họ  nhiều hơn sức họ mong đợi. Hãy tập trung vào công việc của mình đừng bị phân tán  bởi những việc khác đây cũng là điều mà khách hàng mong đợi nhất.Đừng bao giờ gặp gỡ khách hàng mà không hẹn trước như thế mình sẽ làm tốn nhiều thời gian mà lại chẳng đem lại kết quả ,nó cho thấy chúng ta không làm tốt công việc của mình.

Hộp thư thoại là công cụ bán hàng hay nhất bởi nó không tốn thời gian  có thể tiết kiệm giúp người bán hàng  diễn đạt cho khách hàng những lợi ích đã quy thành tiền của sản phẩm ,điều hay ở đây là phải biết cách tạo một tin nhắn thư thoại hấp dẫn ,chỉ  trong thoáng chốc gặp gỡ  khách hàng đã có thể đánh giá người bán hàng,vì thế phải để khách hàng thấy mình trong hình ảnh luôn sẵn sang và làm việc có kế hoạch,như vậy mình phải biết thể hiện bản thân một cách phù hợp, phải biết lựa chon trang phục  là cách bạn thể hiện  sự tôn trọng và đánh giá cao mối quan hệ với khách hàng.Thời điểm hẹn gặp khách hàng lý tưởng  nhất là bữa điểm tâm khởi đầu của một ngày mới  và là thời điểm lý tưởng để bàn chuyện kinh doanh,như thế mình phải biết chọn thời điểm thích hợp để thảo thuận hợp tác với khách hàng.Đừng bao giờ quên sử dụng danh thiếp của bạn bởi danh thiếp của bạn khách hàng thường dùng để lưu trữ  và liên lạc khi cần .Cách nhận diện bán  hàng thông minh:

    Có óc tổ chức công việc tốt.
    Tập trung làm việc với những người ra quyết định.
    Lập kế hoạch chi tiết trước khi gặp khách hàng.
    Luôn viết ra mục tiêu của buổi gặp để bán hàng.
    Đặt ra những câu hỏi đã chuẩn bị trước.
    Tập trung lắng nghe.
    Đồng cảm với khách hàng.
    Khuyến khích và tôn trọng những ý kiến phản đối của khách hàng.
    Luôn quy giá trị của sản phẩm thành tiền.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

LƯU TRỮ WEBSITE

DANH MỤC

Bài đăng phổ biến

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More