Thứ Bảy, 7 tháng 6, 2014

Luyện tập các phương pháp “luyện đọc nhanh”

Giới thiệu:
Trong thời đại bùng nổ thông tin đang khiến các bạn cảm thấy đuối sức trước cuộc đua với thời gian và tri thức. Dù bạn là ai? Bất kể bạn làm điều gì, thì việc thu nạp kiến thức và làm mới thông tin không bao giờ là đủ với quỹ thời gian hạn hẹp, kiến thức thì mênh mông. Vì thế chúng ta cần phải tìm cách cải thiện khả năng đọc để tiếp thu được kiến thức cần thiết mà vẫn không tốn quá nhiều thời gian và qua sách “luyện đọc nhanh” sẽ đem đến điều kì diệu trong việc đọc chính từ đôi mắt, bàn tay và trí não của bạn. Hãy đầu tư thời gian để đọc và luyện tập các phương pháp “luyện đọc nhanh”.

  Tóm tắt nội dung sách:

-    Chương 1: Bạn biết gì về đọc nhanh?
1.    Hiểu đúng về đọc nhanh:
_ Bạn rất muốn đọc nhanh, vì lý do để hoàn thành hết khối lượng tài liệu khổng lồ đang chất thành núi. Thế nhưng bạn đã bao giờ tìm đọc nhanh là gì chưa?
_ Đọc nhanh là nhìn, đọc thầm, giải mã các từ (các yếu tố như: tốc độ đọc, độ rộng của vốn từ mức độ quan trọng của chủ đề), tập trung cao.
2.    Giải mã những quan điểm không đúng về đọc nhanh:
_ Bạn không đọc được nhiều khi tăng tốc độ đọc.
_ không hiểu gì khi đọc nhanh.
_ bỏ mất từ khi đọc nhanh.
_ bỏ mất từ khi đọc nhanh.

3.    Đọc nhanh là công cụ hữu ích cho bạn: ưu điểm lớn nhất là ở tốc độ mà chất lượng thông tin thu nhận được không kém gì, thậm chí còn tốt hơn cách đọc thông thường.
-    Chương 2: Bạn hoàn toàn có thể đọc nhanh:
1.    Loại bỏ thói quen xấu cản trở việc đọc nhanh:
_  Đọc thành tiến sẽ làm giảm tốc độ đọc, coi mọi phần của cuốn sách là như nhau (bạn nghĩ rằng nội dung quan trọng của một cuốn sách trải điều từ trang đầu đến trang cuối).
2.    Những điều cần biết khi đọc nhanh:
_ Cách xác định tốc độ độc nhanh:
 + Cách 1: Đo số lượng từ bạn đọc mỗi phút (tmp-từ mỗi phút).
 + Cách 2: chất lượng đọc hiểu ( hqđ-hiệu quả đọc)
3.    Tốc độ đọc của bạn đang ở đâu (bạn hãy thử kiểm tra)
-    Chương 3: Cải thiện kỹ năng đọc nhanh của bạn:
1.    Tập trung là chìa khóa cho mọi thành công
2.     Điều kiện tốt cho đọc dài lâu: (tư thế  đọc thoải mái, ko gò bó)
3.    Những chỉ dẫn cho mắt và tay.
4.    Lựa chọn phương pháp đọc phù hợp
5.    Cách đọc thầm hiệu quả (để đọc thầm có hiểu quả bạn nên tưởng tượng).
6.    Đọc dò và đọc lướt: theo mục đích theo những thông tin mà bạn đang tìm kiếm.
7.    Đọc trực quan-nghệ thuật đọc nhanh hiểu kỹ
8.    Đọc và ghi chú: ghi chú sẽ giúp bạn lưu lại các thông tin cần nhớ (ghi chu theo từ khóa, ghi chú mở rộng.
9.    Đọc và ôn lại (đọc và ôn lại khi trí não của bạn lục tìm những thông tin đã có để so sánh, xác nhận với những thông tin đang đọc).
10.    Đọc đa dạng tài liệu: Nghiên cứu tài liệu khoa học, chọn lọc thông tin trên báo, tạp chí, đọc và cảm nhận văn chương thơ ca…
11.    Mở rộng vốn từ: bạn đọc nhiều loại sách vốn từ của bạn càng phong phú, bạn càng tiếp thu các thông tin và sự kiện một cách dễ dàng và sâu hơn, càng tăng tốc độ đọc nhanh hơn.
12.    Bài luyện tập tổng hợp: sau khi đọc và tìm hiểu những kỹ thuật cơ bản, bạn cần phải có vài bài luyện tập để cải thiện tốc độ.

 Cảm nhận:
Như chúng ta đã biết trong thời buổi bùng nổ thông tin hiện nay, thì việc thu nạp và làm mới thông tin sẽ không bao giờ đủ, và chính những cuốn sách là kho tàng kiến thức khổng lồ mà chúng ta không thể nào có thể đọc hết được. Vì thế cần phải có phương pháp làm thế nào có thể cải thiện giúp chúng ta có thể đọc nhanh hữu dụng nhất, càng tiếp thu được nhiều thông tin càng tốt. Cũng giống như Tổng thống John Adams đã từng nói: “ càng đọc nhiều, người ta càng thấy nhiều điều cần phải đọc” và  dù chúng ta là ai, làm bất cứ điều gì thì cùng cần phải có thời gian cũng như sự hiểu biết, những kiến thức cơ bản mà bây giờ lại có quá nhiều thông tin đã làm chúng ta cảm thấy hụt hơi và thoái chí và sách “luyện đọc nhanh” rất là hữu ích, khi đọc xong có thể chúng ta sẽ biết cách gia tăng tốc độ đọc. Ngoài ra có nhiều bài luyện tập trắc nghiệm để kiêm tra tốc độ đọc và sẽ giúp chúng ta cải thiện khả năng đọc nhanh hơn, tiếp thu nhiều hơn bằng những phương pháp thông minh và sự luyện tập kiên trì.

  Qua cuốn sách: “Luyện Đọc Nhanh” đã mang đến điều kì diệu, chúng ta có thể biết thêm các phương pháp đọc nhanh, từ bỏ những thói quen xấu khi đọc, xác định được tốc độ đọc hiện tại của mình, kết hợp bàn tay, đôi mắt và trí não để gia tăng tốc độ đọc, chọn cách đọc phù hợp cho từng loại văn bản. 
                                                                                                                                       Theo Nghị Ngọc Trâm



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

LƯU TRỮ WEBSITE

DANH MỤC

Bài đăng phổ biến

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More